- Walang Paalam (Original Song Composition) T.B.A. (10/19/2013) - Umuulan, sumisigaw,
puno ng luha ang mata
mga tulang nababasa,
tuluyan nang nabubura
Bakit ba lumisan pa
kung kailan mahal ka na
Wala na bang magagawa
maaari bang lumaban pa
Kung kaya ko lang
hawiin ang ula . . . 2012
- THE PICTURE FRAME (1/24/2012) - my eyes drowsy;
how can I shut my mind?
among the shattered frame of glass;
I gathered pieces one by one;
as I stared at empty floors;
I heard her pulse is slowing down;
I stretched my back;
aching for sitting too long;
the . . .
- THE SWING (1/24/2012) - one morning after dawn;
my eyes hooked through the branches of the trees;
the leaves softly dances as the sun lightens up;
I was gazing at the greetings of morning sky;
my foot felt the freezing ground;
and led me to browse at neighbor . . .
- TIME FLIES (1/24/2012) - where is the little boy I carried?
In my sleep I heard him cries;
when I'm away I felt his needs;
that he said he can make his own decision;
I'm not allowed in his room;
for he he seems don't want me nea . . . 2011
- Golden Black Bat (9/5/2011) - Kuwento: Halik sa isang multo
Isang itim na paniki at lumilipad mula sa madilim na kalawakan, bumubulusok paibaba sa lupa at taglay ang matatalas nangipin at ginintuang mga bahibo dahil siya`y pinag-aagawan at tinutugis ng international media, iba` . . .
- BAHAY KUBO! (1/6/2011) - Bahay kubo kahit munti!
Madalas puntahan ng munting daliri
Dati-rati di mapakali
Mistulang pusang di maiihi.
Ngunit isang araw ng pamamasyal
Naligaw at napunta sa ibang bahay
Luwa ang mata at tulo ang laway
Sa dami ng mga bisita sa bahay.
. . . 2010
- Glee (10/20/2010) - Araw ng linggo.
Hindi ako naglalako ng tinapay at balot sa araw na ito kaya naman ang oras ko ay nakatuon lang sa pagbabasa ng electronic bible (oo naman) at syempre pa, pagkatapos ng ilang minutong pagninilay, surf all you can na ako sa internet!
. . .
- AS SUMMER ENDS (9/19/2010) - My thoughts whirl in a pool of dreams;
While I toss and turn;
As if death is sitting on the table;
Many nights with excruciating pain;
I was up till dawn;
I woke up with the greetings of morning mists;
Drapes the leaves of the tree . . .
- Wildflower Hinges (9/7/2010) - They grow without;
Not cared for by gardeners;
They are not pruned, hybridized nor fertilized;
By human skill or whim;
They are planted by the wind and spit of rains;
Nourished by the earth and controlled by each season;
Th . . .
- Chasing after the wind (9/5/2010) - CHASING AFTER THE WIND
THE PAIR OF A BIRCH TREE STOOD ON A HILLSIDE;
BOTH ROOTED ON A STONEY ROCKY MEADOWS BY THE STRENGTH OF THE SUN;
THE QUAKE DRAINS THE LEAVES AFTER A MERCILESS STORM;
COUNTLESS RAINS, HARMFUL, SOME FRIENDLY.
EVEN THE BR . . .
Samahang Makasining (Artist Club), Inc.|
Artist Club of the Philippines
Copyright 2007 Samahang Makasining (Artist Club), Inc.